THÔNG TIN DU LỊCH KHÁNH HÒA
Khánh Hòa - Điểm đến văn minh và thân thiện

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Khu du lịch sinh thái Memento


Khu du lịch sinh thái Memento nằm tại thôn Lạc Lợi, xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh, cách thành phố Nha Trang khoảng 15 km về phía Tây Nam. Memento là một từ gốc Latin, có nghĩa là kỷ niệm. Và thật sự, khi đến đây, du khách sẽ sống lại với những kỷ niệm xa xưa…
Trên diện tích hơn 60 ngàn mét vuông, bàn tay tài hoa của nhà thiết kế đã biến mảnh đất vốn hoang sơ thành một làng quê miền Trung đặc trưng, thanh bình, yên ả, với những cảnh quan hết sức thân thuộc, có thể làm nao lòng bất cứ ai từng đặt chân đến.
Ngay sau cánh cổng vào là con suối nhỏ. Dòng nước róc rách, những phiến đá xếp lớp hai bên bờ, những viên sỏi lăn tăn dưới đáy… Dưới làn nước trong leo lẻo, từng đàn cá đủ màu đang tranh nhau đớp mồi. Một chiếc cầu gạch hình cánh cung dẫn vào ngôi nhà cổ. Trên 4 trụ cầu là 4 ngọn tháp đất nung, trầm tư soi bóng nước.
Cổng vào và hàng rào Memento được làm bằng duối dại, xanh ngắt, rậm rạp, cắt tỉa công phu. Đã có một thời, những trái duối vàng ươm, láng bóng, xinh xắn như cái cúc áo, lấp ló trong bụi là cái đích để bọn trẻ con mê mải kiếm tìm. Hương vị ngòn ngọt của trái duối chín đã đi vào những giấc mơ của không ít người suốt thời thơ bé.
Những con đường lát gạch quanh co trên thảm cỏ, ẩn hiện giữa các tàng cây ăn trái trĩu quả. Những ụ rơm như những cái nấm khổng lồ, hiền lành đứng nhìn khách qua lại. Đây đó, những cột thanh long đung đưa những chùm hoa trắng muốt. Và kia, một cái giếng cũ bên vệ đường cùng cái gàu nhỏ gắn với cây sào tre đặt trên thành giếng. Khách có thể tự tay hạ sào, múc lên một gàu nước trong vắt, mát rượi. Ở thành phố, bạn mấy khi có được cảm giác này?
Ở Memento có những ngôi nhà lợp tranh, ẩn mình dưới những hàng cau, những tàu chuối xanh ngắt. Trước sân, một dàn mướp lủng lẳng trái và rực rỡ hoa vàng. Bên chái nhà, chiếc cối xay điềm đạm nép mình sau đống thúng mủng, rổ rá, quang sọt…Cạnh đó là cái chum đầy nước, gáo dừa cán tre gác ngang miệng. Đó chính là những thứ mà không ít người, dù cả đời bôn ba khắp chốn, vẫn luôn đau đáu nhớ về…
Khu spa và giải trí được bố trí trong những chiếc lều rơm, thoáng mát nhưng kín đáo. Tất cả các vật dụng đều “quê”: chõng tre, rèm tre ngăn nắng, thau, chậu sành... Mùi bồ kết nướng, lá hương nhu, mùi chanh…thoang thoảng, gợi nhớ những ngày xưa bà ta, mẹ ta xõa tóc gội đầu trước hiên nhà vào những buổi trưa vàng nắng.
Từ trong căn nhà cổ kính được xây dựng theo kiến trúc Pháp của những năm 30 thế kỷ trước, những chàng trai, cô gái thôn quê bước ra với trang phục áo bà ba trắng, quần lĩnh đen, tóc kẹp đuôi gà… nguyên vẹn vẻ chất phác và mộc mạc của người quê, với nụ cười rạng rỡ và ánh mắt ấm áp. Họ đón khách phương xa bằng bữa cơm trưa dân dã.
Bàn ghế được làm từ tre, nứa, đặt cạnh chái bếp, dưới bóng râm mát rượi của vườn cây ăn trái. Phía góc nhà treo lủng lẳng mấy cây đèn bão. Cạnh đó, vài đôi quanh gánh chất đầy trái cây và rau muống, mồng tơi, cà chua, bí đao… Mùi khói từ bếp bay ra, lãng đãng, vương vất. Thức ăn được bưng ra, những món ăn thơm ngon và quen thuộc: cà bát xào tía tô, ốc nấu đậu phụ chuối xanh, bông bí xào tỏi, canh chua cá lóc, thịt ba chỉ luộc chấm mắm nêm…
Bạn có thể lang thang trên xe ngựa, lắc lư, ngất ngưởng, gật gù trên con đường nhựa qua các thôn xóm quanh Memento. Tiếng lóc cóc gõ trên đường nhựạ, khoan nhặt, đều đặn như một điệp khúc đưa bạn về thời xa xưa, ngày ngày cắp sách đến trường huyện, cũng trên chiếc xe ngựa lắc lư như thế này.
Bạn cũng có thể thả mình trên đám cỏ trong vườn hay đu đưa trên chiếc võng dừa mắc dưới những đám tre ngà rậm rạp, vừa ngắm nhìn bầu trời xanh qua kẽ lá, vừa lắng nghe tiếng chim ríu rít.
Khi nắng chiều buông xuống mà chưa muốn về, bạn hãy ở lại trong những ngôi nhà tranh vách đất. Đêm đến, bạn sẽ nghe tiếng gió rì rào, hít mùi hương lúa thơm ngát, lắng nghe tiếng dế lích rích… Buổi sớm của ngày hôm sau, bạn sẽ được những chú gà trống đánh thức bằng những tiếng gáy te te rộn rã…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét