THÔNG TIN DU LỊCH KHÁNH HÒA
Khánh Hòa - Điểm đến văn minh và thân thiện

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Bánh ướt Diên Khánh

Thành Diên Khánh cách Nha Trang khoảng 10km về phía Tây Nam, từ lâu đây được xem là thủ phủ của món bánh ướt nổi tiếng. Và có lẽ bánh ướt xứ này chẳng giống loại bánh ướt nào trên cả nước.
Phố…bánh ướt
Dọc theo Quốc lộ 1A, ngang qua thị trấn Diên Khánh, khách đi đường không còn lạ gì với hàng loạt biển quảng cáo một món ăn mà dường như đã trở nên rất đỗi thân quen, đó là bánh ướt.
Theo những người dân địa phương, thời gian đầu đoạn đường này chỉ hình thành một vài quán bánh ướt nhỏ, sau này những quán bánh ướt mọc lên ngày càng nhiều. Và những cái tên như: “ phố bánh ướt”, “ Diên Khánh- thủ phủ bánh ướt” được ra đời.
Thực khách của phố bánh ướt chủ yếu là khách đi trên các chuyến xe Nam- Bắc, khách du lịch trong và ngoài nước. Chính vì vậy mà phố bánh ướt luôn tấp nập người ra vào từ sáng sớm cho đến tận khuya.
Bánh ướt ăn kèm…xoài xanh, mắm ruột
Vì bánh ướt ăn nóng mới ngon, nên chỉ khi nào có khách, người làm bánh mới ngồi ngay vào bếp, dùng chiếc gáo múc bột nhẹ tay tráng đều trên khuôn vải. Khi bánh chín giở nắp nồi, lấy que tre chia bánh thành 2 phần cho vào 2 dĩa, chủ quán rắc tôm khô, tóp mỡ, hành phi lên mặt bánh sau đó chuyển qua bàn cho khách dùng. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể gọi bánh ướt tráng thêm trứng hay bánh ướt bột gạo.
Các loại nguyên liệu ăn kèm với bánh ướt thì rất nhiều và tùy mỗi quán mà có các loại khác nhau. Từ lâu, bánh ướt Diên Khánh được biết đến với việc ăn kèm cùng với hành phi, giá trụng, tóp mỡ, chả lụa và nem chua. Tuy nhiên, thực khách nào muốn tìm sự mới lạ, độc đáo nhưng vẫn mang hương vị đặc trưng của món bánh ướt, có thể tìm đến quán bánh ướt Cầu Lùng.
Chị chủ quán là người đã gắn liền với nghề này hơn 20 năm. Bánh ướt của quán có thêm một ít xoài xanh chua cắt nhỏ, ăn kèm với mắm ruột làm từ ruột của con cá ngừ, cá ồ.
Nếu có dịp được thưởng thức qua bạn sẽ cảm thấy rất thích thú và mới lạ. Thêm một ít xoài xanh chua cuốn vào chiếc bánh ướt, chấm kèm với mắm ruột chắc chắn sẽ cho bạn cảm nhận riêng.
Vị chua chua của xoài, mùi thơm của trứng hòa quyện trong chiếc bánh ướt bột gạo ngon cùng vị mắm ruột lạ lạ, cay cay, dường như khiến bạn ăn không cảm thấy ngán, và muốn ăn mãi, ăn mãi cho đến khi thật no mà thôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét