THÔNG TIN DU LỊCH KHÁNH HÒA
Khánh Hòa - Điểm đến văn minh và thân thiện

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Khu du lịch nhà xưa ông Hai Thái


Sau một thời gian tôn tạo, Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang vừa chính thức đưa Khu du lịch (KDL) nhà xưa ông Hai Thái ở xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh đi vào hoạt động.
Tâm điểm của KDL này là ngôi nhà cổ của ông Nguyễn Đình Thái hay còn gọi là Hai Thái. Ông vốn là người xã Vĩnh Trung lên Suối Tiên để khai hoang lập ấp, và là người có công khai phá, dẫn nước từ Suối Tiên về tưới cho đồng ruộng ở khu vực này. Chính vì thế, ông được người dân vùng này tôn kính như một vị Tiền hiền của làng. Hàng năm, đến ngày 17 tháng Chạp, người dân trong làng vẫn cúng tế ông tại đây.
Ngôi nhà được tôn tạo lại khang trang nhưng vẫn giữ nguyên bản của nhà xưa. Đó là một ngôi nhà được xây dựng từ năm 1925 theo kiểu kiến trúc Gô-tích của Pháp.
Khu nhà gồm: Ngôi nhà chính được chia làm 5 gian, nền nhà xây cao, hành lang rộng, mái ngói vảy cá, đòn tay, rui mè và trần đều được làm bằng gỗ gáo rất chắc chắn.
Trong nhà còn có hơn 200 vật dụng cổ do cán bộ, công nhân viên của khách sạn sưu tầm được như: điện thoại cổ, các vật dụng sinh hoạt trong gia đình xưa (gương, phản, giường, tủ, đồng hồ…). Tất cả đều được trưng bày tại đây, góp phần đem đến một sinh khí mới cho ngôi nhà xưa.
Ở KDL còn có một “bộ sưu tập” các ngôi nhà cổ độc đáo ở Khánh Hòa như: nhà có 142 cột, nhà sàn của Tây Bắc… với nhiều dịch vụ phục vụ du khách. Ẩm thực cũng là một nét độc đáo ở đây. Các gian hàng được bố trí và bày biện theo kiểu các sạp  hàng ở chợ quê ngày trước, với nhiều món ăn dân dã như: mì quảng kiểu Thành, bánh xèo, bánh ướt, các loại bánh ít, xôi chè, bánh chuối, các loại chè… đều do những người dân địa phương chế biến dưới sự giám sát chất lượng của các đầu bếp ở Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang… Những gian nhà tranh ở góc vườn là nơi người dân bản địa thực hiện các nghề truyền thống ở địa phương như: chằm nón, đan chiếu, làm đồ thủ công mỹ nghệ, dệt thổ cẩm…
Ông Đống Lương Sơn - Tổng Giám đốc Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang cho biết: Đây là công trình kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang. Mục đích của việc trùng tu này không nhằm để kinh doanh mà chỉ với mong muốn được tôn tạo, giữ gìn một kiến trúc xưa hiếm hoi ở Khánh Hòa; đồng thời giúp khách du lịch tìm hiểu những nét văn hóa ở địa phương. Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn loại hình du lịch nhà xưa sẽ góp phần tôn tạo, gìn giữ các công trình và giá trị truyền thống dân tộc, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Khánh Hòa. Tỉnh đang chủ trương nâng cấp Diên Khánh và các đô thị xung quanh TP. Nha Trang, chính vì thế, sự xuất hiện của KDL này sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển du lịch sinh thái ở huyện Diên Khánh. Với kinh nghiệm của Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, KDL này sẽ trở thành một địa điểm hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Trong những ngày đầu mở cửa, KDL đã thu hút khá đông khách tham quan. Ông Phúc Sâm - vốn là một người cháu họ xa của ông Hai Thái nhận xét: “Ngôi nhà được trùng tu gần như nguyên trạng nhưng trông hiện đại hơn, do bối cảnh xung quanh. Hồi trước, căn nhà không bị che khuất bởi các nhà dân như hiện nay, ở ngoài đường có thể nhìn thấy căn nhà lớn rất đẹp với những rặng dừa xanh. Những rặng dừa ấy bây giờ vẫn còn… Chúng tôi rất mừng vì ngôi nhà đã được trùng tu, không những thế, nó đã trở thành một KDL”.
Tuy nhiên, nhiều khách tham quan cho rằng: Ngôi nhà được trùng tu khá đẹp và giữ nguyên hiện trạng ban đầu, song những vật dụng sưu tầm được và đang trưng bày chưa tương xứng với ngôi nhà của một điền chủ ngày xưa. Điều mà họ mong muốn là Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang sẽ có kế hoạch sưu tầm và tìm mua thêm những đồ cổ tương xứng để bổ sung và trang trí lại ngôi nhà chính. Đồng thời làm thế nào để thổi vào đó một không gian, một linh hồn để nó thực sự là ngôi nhà sống động, chứ không đơn thuần chỉ là phòng trưng bày. Có như vậy, giá trị của việc trùng tu mới  tăng lên gấp nhiều lần.
Soledad

Tin khác



0 nhận xét:

Đăng nhận xét